Logo Công Ty Cổ Phần Kết Nối Thời Trang Faslink
VI | EN

Tạo nét ấn tượng với thực khách thông qua mẫu đồng phục nhà hàng

vithanhlam - 30.08.2022 44

Bất kể ai kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng nào cũng đều có mong muốn nhà hàng của mình sẽ ngày càng vươn tới vị thế cao, mở rộng và trường tồn bền vững qua mọi thời đại. Để làm được những điều này, bên cạnh đầu từ về chất lượng ẩm thực thì bạn cần chú trọng đến tạo dựng hình ảnh thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn bằng cách lựa chọn đồng phục nhà hàng độc đáo, ấn tượng và mang sức hút riêng. 

1. Đồng phục nhà hàng – Yếu tố góp phần tạo nên thương hiệu nhà hàng sang trọng

Trong vô vàn những thứ cấu thành một thương hiệu nhà hàng sang trọng, đẳng cấp và chuyên nghiệp thì đồng phục chính là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Bởi vì bên cạnh những bữa ăn ngon, thiết kế không gian sạch đẹp độc đáo thì trang phục nhân viên làm việc trong nhà hàng cũng góp phần cộng hưởng vào trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Trước hết, việc mặc đồng phục sẽ tạo ấn tượng ban đầu cho thực khách về sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ. Các nhân viên sẽ đồng đều hơn và dễ dàng tạo thiện cảm với thực khách của mình. Bước vào nhà hàng, thấy được nhà hàng có sự đầu tư về đội ngũ nhân viên cũng như đồng phục, khách hàng sẽ tìm thấy sự tin tưởng và ghi điểm mạnh mẽ.

Đồng phục nhà hàng

Đồng phục nhà hàng – Yếu tố góp phần tạo nên thương hiệu nhà hàng sang trọng

Bởi lẽ chẳng ai muốn mình được phục vụ bởi sự thiếu chuyên nghiệp, chỉn chu của nhân viên trong trang phục cả. Chỉ cần với một chiếc áo sơ mi trắng rất đơn giản, quần âu tối màu cũng đã đủ gây dựng sự tin tưởng cho khách hàng về thương hiệu của mình.

Đồng phục nhà hàng thường bao gồm: đồng phục quản lý, đồng phục lễ tân, đồng phục bếp, đồng phục phục vụ bàn – bar,… Mỗi một bộ phận sẽ có những yêu cầu đặc trưng riêng về loại trang phục nhằm đáp ứng các tiêu chí chung đặc thù của từng công việc.

Đồng phục nhà hàng

Đồng phục nhà hàng cần phải đơn giản nhưng đảm bảo lịch sự, sang trọng

1.1. Đồng phục quản lý – lễ tân

Vị trí quản lý và lễ tân được xem là bộ phận đóng vai trò như gương mặt đại diện cho thương hiệu của nhà hàng. Trong đó, người lễ tân sẽ trực tiếp chào đón và mời khách và vị trí còn quản lý sẽ tiếp quản, vận hành hoạt động của nhà hàng. Một số trường hợp nếu xảy ra bất kỳ vấn đề nào tại nhà hàng thì quản lý sẽ là đại diện đứng ra để giải quyết.

Chính vì tính chất công việc như thế, nên đồng phục quản lý, lễ tân sẽ đòi hỏi có yếu tố thẩm mỹ cao, sang trọng, lịch thiệp và chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào mỗi nhà hàng mà trang phục của người làm bộ phận này sẽ có gam màu tối hoặc sáng. Thông thường ở những thương hiệu nổi tiếng, sang trọng sẽ lựa chọn màu đen – trắng.

Các items trong đồng phục quản lý, lễ tân thường bao gồm: áo sơ mi, vest, quần tây ống đứng hoặc chân máy chữ A cùng một vài phụ kiện như nơ, cà vạt, mũ, giày,… Tại Việt Nam nhiều nhà hàng còn may áo dài đồng phục cho bộ phận lễ tân – quản lý nằm đưa nét đẹp dân tộc vào văn hóa doanh nghiệp của mình.

Đồng phục quản lý - lễ tân

Đồng phục quản lý nhà hàng

1.2. Đồng phục nhân viên phục vụ bàn – bar

Một bộ phận khác trực tiếp phục vụ cho khách hàng đó chính là nhân viên chạy bàn hoặc đứng quầy bar. Vì tính chất công việc thường phải di chuyển, cung ứng thức ăn nước uống cho khách nên các nhà hàng thường ưu tiên lựa chọn những trang phục có gam màu tối giản như đen – trắng hoặc trầm tối.

Ngoài ra, thiết kế đồng phục phục vụ bàn – quầy bar còn đòi hỏi sự thoải mái, đa dụng, có tính thấm hút mồ hôi cao nhằm mang lại sự thoải mái cho người mặc, từ đó đảm bảo hiệu quả công việc luôn đạt năng suất tốt. Đồng phục nhân viên phục vụ thường có các items sau: Áo thun polo, áo sơ mi, quần tây đen ống đứng/chân váy chữ A, nơ/cà vạt, mũ, khăn tay, tạp dề, vest/áo ghile,…

Đồng phục nhân viên phục vụ bàn - bar

Đồng phục nhân viên phục vụ bàn – bar

1.3. Đồng phục nhân viên bếp

Nhà hàng thì chắc chắn không thể thiết những người đầu bếp hoặc phụ bếp. Chính vì thế, những người kinh doanh về lĩnh vực này cũng phải chuẩn bị trang phục cho các nhân viên làm bộ phận này. Hầu hết trên thế giới, nhà hàng sang trọng, đẳng cấp thường chọn đồng phục bếp màu trắng – đen.

Thiết kế thường nhắm đến sự thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt và những vẫn đảm bảo yếu tố kín đáo vì tính chất công việc. Do đó, mọi người có thể thấy trang phục mà đầu bếp mặc thường rất đặc biệt và dễ dàng nhận biết.

Đồng phục nhân viên bếp thường bao gồm: áo thun polo, áo bếp tay ngắn hoặc dài, quần tây ống rộng, mũ, khăn quàng cổ, tạp dề,… Các thiết kế luôn ưu tiên sự đơn giản nhưng vẫn mang đậm nét đẹp của thương hiệu nhà hàng.

Đồng phục nhân viên bếp

Đồng phục nhân viên bếp

>>> Xem thêm: Lựa chọn đồng phục như thế nào đối với lễ tân khách sạn để thể hiện sự tinh tế và sang trọng

2. Những vai trò quan trọng của đồng phục nhà hàng

Sau đây Faslink muốn giới thiệu cho bạn biết những giá trị, vai trò mà đồng phục mang lại cho sự phát triển của nhà hàng.

2.1. Tạo dựng thương hiệu đẳng cấp, khác biệt qua đồng phục nhà hàng

Cho đến thời điểm hiện tại, không còn một ông lớn nào kinh doanh trong lĩnh vực F&B có thể phủ nhận vai trò, giá trị của đồng phục nhà hàng đối với sự phát triển – tồn tại và tạo dựng thương hiệu. Điều này đã được chứng minh qua hàng triệu các nhà hàng sang trọng, đẳng cấp trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều chú trọng khâu lựa chọn đồng phục cho nhân viên của mình như: Sorae Restaurant – Lounge, Moo Beef Steak Prime, Noma, Geranium,…

Lý do đồng phục nhà hàng có khả năng mang lại giá trị trong việc tạo dựng thương hiệu đẳng cấp, khác biệt là vì người nhân viên khoác trên mình trang phục ấy như một đại sứ mang thương hiệu đó đến gần hơn với khách hàng, bên cạnh chất lượng ẩm thực, dịch vụ,…

Đồng phục nhà hàng

Đồng phục nhà hàng tạo dựng thương hiệu đẳng cấp, khác biệt

Hình ảnh những chàng trai, cô gái với vẻ ngoài chỉn chu, trang trọng và mặc đồng phục của nhà hàng tiếp đón, phục vụ sẽ được khắc ghi trong tiềm thức của khách hàng khi họ đến đây để tận hưởng tinh hoa ẩm thực. Đồng phục nhà hàng càng độc đáo, có sức hút và dấu ấn riêng thì sẽ càng ghi điểm cao trong mắt khách hàng. Điều này thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp cũng như khác biệt của thương hiệu.

Bạn có thể thấy được rằng, đồng phục có vai trò to lớn trong việc thể hiện đẳng cấp của mỗi nhà hàng. Khi các nhân viên từ trong ra ngoài đều khoác lên mình bộ đồng phục dành riêng cho họ, ở họ sẽ toát lên vẻ tự tin, thấy được diện mạo mới mẻ và đẳng cấp của nhà hàng. Điều này thể hiện rằng, ở nhà hàng không chỉ phục vụ những món ăn ngon, những thức uống đặc biệt mà còn có đội ngũ nhân viên phục vụ vô cùng chuyên nghiệp, tận tâm với thực khách của mình.

Đồng phục nhà hàng

Đồng phục nhà hàng càng độc đáo, có dấu ấn riêng thì sẽ càng ghi điểm cao trong mắt khách hàng

Bên cạnh đó, đồng phục nhà hàng còn giúp giải quyết được một số trường hợp khách hàng gặp khó khăn trong việc nhận diện đâu là nhân viên phục vụ đâu là khách hàng. Điều này sẽ tránh gây ra sự khó sự của những người đến dùng bữa vô cùng hiệu quả, tinh tế.

Chính vì thế, việc đồng tư mạnh về đồng phục sẽ giúp nhà hàng tăng độ nhận diện thương hiệu của mình hiệu quả hơn. Đây được xem là một giải pháp PR thương hiệu không tốn kém mà còn mang lại hiệu quả cao.

2.2. Đảm bảo sự thống nhất về thương hiệu qua đồng phục nhà hàng

Một điều đặc biệt khác mà có lẽ nhiều người sẽ không nghĩ tới khi nhắc đến đồng phục nhà hàng hay bất cứ loại đồng phục công ty nào khác đó chính là giúp thông nhất toàn diện về thương hiệu. Bởi vì trên mỗi cái áo, chiếc quần mà người nhân viên mặc sẽ đính kèm theo logo, màu sắc hay bất kỳ dấu ấn nào liên quan đến thương hiệu của nhà hàng.

Khi khách hàng bước vào một nhà hàng nào đó, họ sẽ nhận thấy sự đồng bộ này, từ đó dữ liệu sẽ được ghi nhớ rõ nét hơn trong tiềm thức. Nhiều người kinh doanh lĩnh vực nhà hàng cho rằng hương vị của món ăn chính là yếu tố tạo ấn tượng mạnh nhất đối với khách hàng. Tuy nhiên thực tế, điều này chưa đủ mà khách của họ sẽ bị ấn tượng bởi những thiết kế ấn tượng, đẹp mắt trước khi nếm thử món ăn.

 đồng phục nhà hàng

Đảm bảo sự thống nhất về thương hiệu qua đồng phục nhà hàng

Những điều sẽ khiến khách hàng chú ý đầu tiên và bắt đầu ra hiệu lệnh cho não bộ bắt đầu phân tích, đánh giá nhà hàng này có thật sự chất lượng hay không, bao gồm: đồng phục nhà hàng, cách decor không gian trong và ngoài, thiết kế menu,…

Có thể nói, để quảng bá thương hiệu thông qua đồng phục là một cách quảng bá khá hiệu quả vì hình ảnh nhân viên là yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh một nhân viên phục vụ của chuỗi nhà hàng Kichi Kichi tại rất nhiều địa điểm khác nhau. Đối với nhân viên phục vụ bàn của Kichi Kichi, do tính chất công việc phải thường xuyên di chuyển nên đồng phục được chọn là mẫu áo thun cổ trụ màu đen với logo Kichi Kichi được đặt ở vị trí ngực trái có tông trắng nổi bật.

Đồng phục nhà hàng

Đồng phục nhà hàng giúp quảng bá thương hiệu

Sự trẻ trung của mẫu áo thun đồng phục Kichi Kichi khi kết hợp với quần âu tối màu mang đến phong cách thanh lịch, năng động mà không kém phần hiện đại. Đồng thời đây cũng là cách mà nhà hàng PR cho tên tuổi thương hiệu của mình rất thực tế, hiệu quả nhưng không kém phần tế nhị.

Chính vì thế, việc đồng tư mạnh về đồng phục sẽ giúp nhà hàng tăng độ nhận diện thương hiệu của mình hiệu quả hơn. Đây được xem là một giải pháp PR thương hiệu không tốn kém mà còn mang lại hiệu quả cao.

2.3. Sự đoàn kết của nhân viên được củng cố từ bộ đồng phục nhà hàng

Khi nói đến đồng phục, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc thể hiện sự đoàn kết. Và trong đồng phục phục vụ nhà hàng cũng vậy. Mặc đồng phục giúp cho các nhân viên tự tin hơn, đồng thời thể hiện sự thân thiện, đoàn kết giữa các nhân viên với nhau. Qua đó còn là sức mạnh nội bộ của nhà hàng, các nhân viên sẽ xóa nhòa khoảng cách, trở nên gần gũi với nhau hơn, xây dựng một môi trường làm việc hòa nhã, thân thiện. Từ đó, tạo lập niềm tin với khách hàng, xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh hơn. Nhân viên thân thiện với nhau cũng đặc biệt gây được ấn tượng tốt với “thượng đế” của mình.

Sự đoàn kết của nhân viên được củng cố từ bộ đồng phục nhà hàng

Sự đoàn kết của nhân viên được củng cố từ bộ đồng phục nhà hàng

3. Các loại vải dùng để may đồng phục nhà hàng

Tùy thuộc vào đặc thù – tính chất công việc mà trang phục sẽ sử dụng chất liệu vải khác nhau như: Vải Kate, wool, cotton, kaki, polyester, silk, linen,… Những loại vải này nổi vật với tính năng dày dặn, đứng form ít khi bị nhăn. Bên cạnh đó, những chất liệu vải này đều mang lại cảm giác thoải mái, thoáng mát cho người mặc. Nếu nhà hàng lựa chọn công ty may đồng phục uy tín, chất lượng thì sẽ được tư vấn thêm những mẫu vải có độ bền cao, dễ làm sạch và bảo quản phù hợp để may từng trang phục riêng.

Các loại vải dùng để may đồng phục nhà hàng

Các loại vải dùng để may đồng phục nhà hàng

4. Một số mẫu đồng phục nhà hàng nổi tiếng, đẹp ấn tượng hiện nay

Dưới đây là một số mẫu thiết kế đồng phục nhà hàng đẹp ấn tượng, nổi tiếng trên thế giới để mọi người cùng chiêm ngưỡng.

Một số mẫu đồng phục nhà hàng nổi tiếng, đẹp ấn tượng hiện nay

>>> Xem thêm: Đẳng cấp của nhà hàng 5 sao toát lên ngay từ đồng phục của đầu bếp

Có thể thấy rằng đồng phục nhân viên phục vụ cực kì quan trọng trong việc gây ấn tượng với thực khách. Bởi vì họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên cũng ảnh hưởng khá lớn đối với bộ mặt thương hiệu của nhà hàng. Cho nên việc quan tâm đến đồng phục nhân viên phục vụ là hoàn toàn cần thiết và hợp lý. Thông qua bài viết vừa rồi, Faslink hy vọng các bạn sẽ thấy rõ giá trị to lớn mà những bộ đồng phục phục vụ nhà hàng mang lại cho nhân viên của bạn từ đó lựa chọn được những thiết kế đẳng cấp giúp nâng tầm nhà hàng của bạn.

Theo Faslink

Chia sẻ