Ước tính mỗi năm có khoảng 92 triệu tấn chất thải từ dệt may trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu về môi trường nhận định, con số này sẽ còn tăng gấp nhiều lần vào những năm sắp tới. Đây được xem là hệ quả của “đại dịch thời trang nhanh” gây ra. Nhằm nỗ lực khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường, mất cân bằng hệ sinh thái xu hướng thời trang bền vững đã được thiết lập bởi công thức 3R: Reduce – Reuse – Recycle. Vậy hệ thống tuần hoàn này đặc biệt có gì đặc biệt? Hãy cùng Faslink tìm hiểu nhé!
Tuy ba cụm từ này đã trở nên phổ biến và được nhắc đến rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng Reduce – Reuse – Recycle lại chưa thật sự trở thành trào lưu tại Việt Nam mà một số nước ở Đông Nam Á. Lý do là vì khái niệm “thời trang bền vững”, “vòng lặp tuần hoàn của thời trang chậm” chưa được giáo dục và truyền thông mạnh mẽ ở Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác.
Trong khi thế giới đã bắt tay hành động bằng một Hiệp ước thời trang, do nhà mốt xa xỉ của Pháp – Kering dẫn đầu đồng hành cùng 32 công ty may mặc lớn nổi tiếng khác ký kết trước cuộc họp G7 vào năm 2019 như: Adidas, Chanel, H&M, Hermes, Rrada, Nike,… Với mục tiêu đề ra là thiết lập các thay đổi mới trong ngành công nghiệp dệt may và thời trang nhằm giảm tác động đến môi trường. Nhờ đó mà công thức 3R: Reduce – Reuse – Recycle (tạm dịch: Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế) được ra đời.
Xem thêm: GenZ và thời trang nhanh
Vòng lặp tuần hoàn này của xu hướng thời trang bền vững được thực hiện theo 3 cách: Giảm lãng phí thời trang, Tái sử dụng quần áo, Tái chế chất liệu may mặc. Để mọi người nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy, hành động hướng đến thời trang xanh gắn kết với môi trường Faslink sẽ đề cập đến cách thức thực hiện ở phần nội dung tiếp theo.
Reduce – Giảm lãng phí thời trang trước hết là cần được thực hiện từ phía người sử dụng sản phẩm may mặc. Có rất nhiều cách giúp mọi người giảm thiểu được rác thải thời trang ra ngoài môi trường, Faslink sẽ bật mí một số phương pháp hiệu quả sau đây:
Suy nghĩ thật kỹ về nhu cầu của bạn chính là một trong những điều quan trọng giúp giảm thiểu lãng phí thời trang. Rất nhiều nhãn hàng rất giỏi trong việc khơi gợi nhu cầu tiềm năng của bạn, họ sẽ khiến bạn cảm thấy nhu cầu sở hữu một món hàng thời trang trở nên cấp thiết. Nếu bạn mắc vào cái bẫy chiến lược marketing của họ thì bạn sẽ gặp tình trạng “viêm màng túi” và tủ quần áo kín chật chỗ.
Do đó, mọi người cần phải thật sự tỉnh táo suy nghĩ liệu mình có thật sự cần trang phục này hay không. Nếu mua chúng bạn nghĩ tần suất mặc lên người sẽ nhiều hay ít. Hãy chỉ mua sản phẩm thời trang khi bạn cần để mặc trong nhiều dịp khác nhau. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, không chỉ vì chính bạn mà còn vì môi trường xung quanh.
Lựa chọn mua các loại trang phục mà bạn có thể diện ở nhiều ngữ cảnh khác nhau, chính là một cách giúp giảm thiểu lãng phí thời trang hiệu quả. Không những thế, điều này còn hỗ trợ bạn tiết kiệm thời gian phải suy nghĩ, lựa chọn quần áo mỗi ngày, tạo nhiều khoảng trống cho không gian sống và tủ đồ, giúp bạn tạo được thói quen sống tối giản mang lại nhiều lợi ích cho đời sống tinh thần của bản thân.
Bạn có biết, một khi bạn lựa chọn sử dụng một sản phẩm có chất lượng cao và độ bền tốt, sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được tiền bạc lại vừa giúp giảm thiểu lãng phí thời trang hay không? Sử dụng hàng chất lượng cao, độ bền tốt mọi người sẽ không lo quần áo bị hư hỏng rồi phải mua trang phục mới thay thế chỉ sau một thời gian ngắn. Điều này góp phần rất lớn trong công cuộc giảm lượng rác thải may mặc ra ngoài môi trường.
Tuy nhiên chỉ nhiêu đó thôi chưa đủ để hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của thời trang bền vững. Bên cạnh người tiêu dùng, các nhà sản xuất sản phẩm may mặc cũng cần chung tay góp sức vào việc giảm thiểu lãng phí thời trang bằng cách: Chỉ tạo ra số lượng sản phẩm vừa đủ, không may với số lượng ồ ạt. Bên cạnh đó cần đưa ra nhiều chiến lược giúp hạn chế lượng rác thải thời trang ra ngoài môi trường. Vậy đó là gì? Hãy cùng Faslink tìm hiểu ở phần nội dung tiếp theo nhé!
Tái sử dụng chính là một giải pháp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống tuần hoàn của thời trang bền vững. Vậy thế giới đã thực hiện tái sử dụng như thế nào để giúp giảm số lượng rác thải ra ngoài môi trường?
Đây chính là một cách tái sử dụng hiệu quả được các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới áp dụng, trong đó phải kể đến Uniqlo. Tập đoàn này đã làm rất tốt chiến dịch tạo vòng đời mới cho quần áo, bằng cách kích hoạt dự án Re.Uniqlo nhằm thu gom những sản phẩm không còn được cá nhân, tập thể này sử dụng để làm mới và trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn.
Chiến dịch này của Uniqlo được mở ra đầu tiên vào năm 2016 tại Nhật Bản, sau đó lan ra tại các nước Đông Á, Đông Nam Á, Châu u, Phi và Mỹ. Hành động này không chỉ mang đậm tính nhân văn, san sẻ tình yêu thương đến mọi người mà Uniqlo còn góp phần rất lớn trong việc nỗ lực giảm lượng rác thải thời trang, từ đó bảo vệ được môi trường sống hiệu quả và nhanh chóng.
Nếu bạn đã chán với một vài trang phục trong tủ đồ của mình, thì hãy thử tạo thiết kế mới từ chính sản phẩm cũ. Việc tái sử dụng này vừa giúp bạn có một bộ quần áo mới lại vừa giảm lượng rác thải bị đưa ra ngoài môi trường hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy quần áo cũ của mình để tạo ra những vật dụng hữu ích khác như: dây cột tóc, băng đô, khăn tay,… để giúp tận dụng lại những trang phục cũ một cách hiệu quả.
Một mắt xích cuối cùng nằm trong hệ thống tuần hoàn cấu tạo nên thời trang bền vững đó chính là Recycle. Tái chế chính là sử dụng những nguyên liệu không còn được sử dụng và bị thải ra môi trường để tạo nên chất liệu vải, rồi từ đó may thành những trang phục vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ lại vừa thân thiện với môi trường mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mặc. Yếu tố này đòi hỏi cần phải có sự nỗ lực rất lớn trong việc đưa ra ý tưởng, nghiên cứu cũng như sáng chế công nghệ xử lý chất thải thành sợi vải mà không tiêu tốn nhiều năng lượng từ thiên nhiên như: nước, điện…
Rất may mắn, vì hiện nay đã có rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng bắt tay và thực hiện thành công việc tái chế rác thải thành những sản phẩm may mặc đẹp nức tiếng. Trong đó có thể kể đến Levi’s, Patagonia, Couple TX, Faslink,… Mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc quần, mẫu áo từ các thương hiệu này được làm từ nhựa tái chế, bã cà phê, sợi tre,… Đến từ việc theo đuổi xu hướng thời trang bền vững, những thương hiệu thời trang nổi tiếng nỗ lực cho ra các sáng kiến giúp giảm thiểu lượng rác sinh hoạt của con người thải ra môi trường.
Ngoài ra, với những tạp chí, thương hiệu thời trang danh giá như: Elle, Chanel, Uniqlo,… còn lên tiếng nói không với các sản phẩm được làm từ lông động vật hoặc có quy trình lấy lông thiếu nhân đạo. Thay vào đó, các nhãn hàng quyết định sử dụng nguyên liệu thân thiện với hệ sinh thái, nhằm góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu hành vi ngược đãi động vật trên thế giới.
Hy vọng rằng, với những chia sẻ về công thức 3R: Reduce – Reuse – Recycle sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về xu hướng thời trang bền vững. Đôi khi mọi người không cần phải nỗ lực để làm điều gì đó quá lớn lao, chỉ cần mỗi người hướng đến thời trang bền vững “tái chế- tái sử dụng – giảm thiểu” để bảo vệ môi trường mà bạn đang sống. Chỉ cần hôm nay bạn hành động, ngày mai xã hội và môi trường sẽ trở nên tốt đẹp hơn!