“Thời trang bền vững” – Một khái niệm tuy chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây nhưng lại có khả năng gây ra cuộc địa chấn lớn làm rung chuyển và phá vỡ nhiều xu hướng thời trang. Con người tiếp cận được cụm từ này kể từ khi những mảnh màu xanh tươi đẹp dần phai màu khỏi Trái Đất. Đó cũng là lúc, tất thảy chúng ta cần nhìn nhận lại về mối tương quan giữa thời trang và môi trường.
Không phải ai khi tiếp cận khái niệm “Thời trang bền vững” cũng sẽ hiểu rõ về xu hướng ăn mặc này. Trước hết, chúng ta cần phải bóc tách định nghĩa này một cách cụ thể, thời trang bền vững chính là sự dịch chuyển từ hệ thống tuyến tính (thời trang nhanh) sang hệ thống tuần hoàn (thời trang chậm).
Thời trang không chỉ đơn thuần cung ứng nhu yếu phẩm cho con người, mà còn phải mang lại giá trị bền vững cho xã hội. Vấn đề này đã được ông Yanai Tadashi – Giám đốc điều hành của Uniqlo nhắc đến trong “23 Nguyên tắc Quản lý” của mình.
Để thời trang hướng đến sự phát triển bền vững bắt buộc phải lấy công bằng, nhân đạo, trách nhiệm làm cốt lõi. Điều này vô hình chung đã thúc đẩy những cá nhân tập thể đã, đang và sắp cống hiến trong ngành thời trang phải thay đổi về tư duy, hành động cần có trách nhiệm đối với môi trường, động vật hơn nữa. Không những thế, còn phải tôn trọng quyền lợi của người nông dân cũng như nâng cao giá trị cho người sử dụng sản phẩm.
Liệu bạn đã biết những yếu tố góp phần tạo nên thời trang bền vững? Hãy cùng Faslink tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
Có thể nói nhân tố chính là một trong những yếu tố chính, quyết định đến sự hình thành và phát triển của xu hướng thời trang bền vững ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Theo những nghiên cứu về thời trang bền vững từ các nhà khoa học, để phá vỡ được mô hình hệ thống tuyến tính trong thời trang nhanh, bắt buộc cần có sự chung tay góp sức từ người nông dân tạo ra nguyên liệu, hãng sản xuất thời trang và người tiêu dùng.
Đứng lên hành động vì một thời trang bền vững không phải là chuyện của riêng ai, mà đây dường như là cuộc cải cách giáo dục về vấn đề tiêu dùng có trách nhiệm của cả người tạo ra sản phẩm và người sử dụng. Chính vì thế, xã hội cần phải nâng cao nhận thức của mọi người về xu hướng thời trang bền vững này.
Nghe có thể phức tạp, nhưng đây chính xác là mô hình hệ thống tuần hoàn mà các thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam và thế giới đang bắt tay vào làm. Đặc biệt trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như: Uniqlo, H&M, Levi’s, Patagonia, Everlane, Faslink, The 31, Leinné, Môi Điên,…
Vòng đời mới cho quần áo được tạo lập bằng công thứ 3RE: Recycling – Reduce – Reuse tạm dịch là: tái chế – giảm thiểu – tái sử dụng. 3 Yếu tố quan trọng này chính là phương thức giúp giải quyết các vấn nạn như ô nhiễm môi trường, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, thực trạng số lượng quần áo bị vứt bỏ còn nhiều hơn số người phải chịu cảnh thiếu đồ mặc,…
Hiện nay, có rất nhiều hãng thời trang quyết định sử dụng những loại vải được tái chế từ chai nhựa, bã cafe, cây tre,… để tạo ra các sản phẩm của mình. Trong đó, có thể kể tên mẫu áo polo nam Recycle Poly, áo thun nam vải sợi tre, áo sơ mi nam lux vải sợi cafe của Faslink.
Tái sử dụng chính là lấy những sản phẩm may mặc không còn được cá nhân này sử dụng để trao tặng cho những người thật sự cần chúng. Điều này đã được các hãng thời trang lớn trên thế giới như Uniqlo, H&M, Cotton On,… tổ chức một chương trình gây quỹ quyên góp quần áo cho trẻ em khó khăn tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là một trong những hành động vô cùng ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, giàu lòng nhân ái và còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế số lượng rác thải (trong đó số lượng quần áo chiếm khoảng 40%) ngày càng tăng lên.
Giảm thiểu có thể hiểu là hạn chế sử dụng những sản phẩm thời trang được làm từ những nguyên liệu không thân thiện với thiên nhiên, môi trường và con người. Trong đó có thể kể đến như lông thú, da động vật hoặc những chất liệu cần phải tốn nhiều năng lượng (nước, điện) hoặc thải ra nhiều chất có hại cho môi trường trong quá trình sản xuất,…
Hiện nay, đã có rất nhiều thương hiệu thời trang từ xa xỉ trên toàn thế giới đang đấu tranh cho vấn đề này bằng cách “CẤM” lông thú xuất hiện trong các sản phẩm của hãng như: Prada, Miu Miu, Chanel, Versace, Gucci, Calvin Klein,…
Ngoài ra, thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng Uniqlo nói “KHÔNG” với việc thu mua lông vũ ở các vùng bán nguyên liệu có dấu hiệu ngược đãi động vật hoặc sử dụng phương pháp chuốt lông sống. Bên cạnh đó, tạp chí thời trang danh giá thế giới ELLE cũng từng tuyên bố sẽ không đăng thời trang lông thú để bảo vệ động vật, môi trường,… cũng là một trong những cách mà ngành thời trang bền vững đang hướng tới để cân bằng hệ sinh thái tự nhiên lâu dài.
Không chỉ có các hãng thời trang xa xỉ, quyền lực trên thế giới đang nỗ lực đấu xoay chuyển cục diện từ thời trang nhanh sang thời trang bền vững, mà ngay tại Việt Nam cũng xuất hiện rất nhiều thương hiệu đang góp sức cùng thế giới tạo để mang đến nhiều giá trị cao đẹp cho xã hội và thiên nhiên. Hãy cùng Faslink điểm qua một số tên tuổi đã tạo ra cuộc cách mạng thời trang bền vững này nhé!
Đây là một thương hiệu thời trang tuy mới ra đời những năm gần đây, nhưng The 31 đã mang đến những sản phẩm vô cùng chất lượng và đặc biệt ẩn chứa sau đó là thông điệp vô cùng mạnh mẽ đến nhận thức về thời trang bền vững. Các sản phẩm may mặc của The 31 đều được làm chất liệu organic cotton từ Ấn Độ và linen ở Pháp, nhằm mang đến độ bền, thẩm mỹ cao và thoải mái cho người mặc. Tuy nhiên điều gây ấn tượng mạnh đến đại chúng đó chính là số lượng sản phẩm được tạo ra chỉ vừa đủ, đây được xem là một sự cải cách mới trong chiến lược kinh doanh hướng đến môi trường của The 31.
Trong những thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam, thì cái tên “Môi Điên” được biết đến nhiều hơn cả. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã góp 1 phần rất lớn trong công cuộc cách mạng hướng đến thời trang “xanh” vì cộng đồng và môi trường.
Các sản phẩm của Môi Điên không chỉ được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, chất lượng mà còn mang hơi thở nét đẹp của thiên nhiên. Hầu hết những quần áo của thương hiệu này sử dụng chất liệu xuất phát từ những loại “rác thải”, phế liệu. Qua khâu xử lý kỳ công nghiêm ngặt Môi Điên đã cho ra sản phẩm thời trang vô cùng độc đáo và ấn tượng.
Hiện nay, Faslink cũng là một trong những cái tên nổi bật với phong trào hướng đến thời trang bền vững. Tuy thương hiệu này chủ yếu tập trung sản xuất đồng phục cho nhiều lĩnh vực, nhưng Faslink đã gửi gắm thông điệp “thời trang xanh – môi trường sạch” bằng cách tạo ra những chất liệu vải có nguồn gốc từ thiên nhiên như bã cafe, sợi tre hoặc vải tái chế từ chai nhựa.
Các sản phẩm của Faslink luôn được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao không chỉ nằm ở thiết kế thanh lịch, tối giản, mang tính đa dụng mà còn rất thân thiện với sức khỏe của người dùng và đặc biệt là góp phần rất lớn trong sứ mệnh bảo vệ môi trường.
Sống trong thời đại với nền văn minh phát triển vượt bậc, Faslink hy vọng mỗi một cá nhân đang hằng ngày hít thở nhờ bầu khí quyển, nạp vào trong mình nguồn năng lượng đến từ thiên nhiên sẽ không vô cảm trước những nỗi đau mà mẹ Trái Đất đang gánh chịu. Đôi khi mọi người không cần phải nỗ lực để làm điều gì đó quá lớn lao, chỉ cần mỗi người hướng đến thời trang bền vững “tái chế- tái sử dụng – giảm thiểu” để bảo vệ môi trường mà bạn đang sống. Chỉ cần hôm nay bạn hành động, ngày mai xã hội và môi trường sẽ trở nên tốt đẹp hơn!