Logo Công Ty Cổ Phần Kết Nối Thời Trang Faslink
VI | EN

QUỐC GIA NÀO DẪN ĐẦU XU HƯỚNG THỜI TRANG BỀN VỮNG?

Alissa - 04.12.2022 102

Trong những năm gần đây, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Các phong trào sống thân thiện với thiên nhiên không chỉ dừng lại ở những món đồ gia dụng mà còn lan rộng sang cả lĩnh vực thời trang. Cụm từ “thời trang bền vững” đang dần phổ biến hơn.

Xu hướng thời trang bền vững đã xuất hiện từ lâu nhưng trong một thời gian dài không được chú ý quan tâm. Giờ đây, những ảnh hưởng toàn cầu đã dần củng cố những ý thức cơ bản của mọi người, với thời trang, đó là “mặc bền”.

thời trang bền vững

Thời trang bền vững

Rất nhiều cuộc khảo sát đã chứng minh được xu hướng thay đổi của người tiêu dùng đối với quần áo. Điều này trực tiếp thay đổi định hướng phát triển của rất nhiều thương hiệu. Để đáp ứng được nhu cầu thời trang xanh của khách hàng, nhiều công ty thời trang đã thay đổi chất liệu vải, phương pháp dệt may, định hướng phát triển để phù hợp với thời đại.

Vậy, quốc gia nào hiện đang dẫn đầu xu hướng thời trang bền vững nhằm bảo vệ môi trường?

1. Châu Âu – Mua sắm bền vững là lựa chọn ưu tiên

Năm 2021, thương hiệu bán lẻ luxury N.Peal đã làm một cuộc nghiên cứu trên 64 quốc gia, khảo sát lượt tìm kiếm hàng tháng của 8 từ khóa xoay quanh vấn đề thời trang bền vững và trang phục thiết yếu. Từ việc tập trung tìm hiểu hoàn cảnh sống của người tiêu dùng, mục tiêu cuộc khảo sát nhằm làm rõ hơn quá trình phát triển mua sắm có ý thức bảo vệ môi trường của khách hàng.

Kết quả cho thấy, Mỹ dẫn đầu trong việc tìm kiếm những từ khóa liên quan đến thời trang xanh với khoảng 29,700 lượt tìm kiếm, theo sát sau là Anh với 24,500 lượt tìm kiếm.

Tuy nhiên, khi tính theo từng khu vực, châu Âu lại có kết quả cao nhất với 74,130 lượt tìm kiếm.

Châu Âu - Mua sắm bền vững là lựa chọn ưu tiên

Châu Âu là châu lục đang có nhiều quốc gia theo xu hướng thời trang bền vững nhất

2. Top 10 quốc gia theo đuổi thời trang xanh bảo vệ môi trường

Trong năm 2022, cũng không ít những cuộc khảo sát được tiến hành, thống kê lại những dữ liệu mới nhất của xu hướng thời trang bền vững. Những số liệu ngày một tăng lên phần nào cũng phản ánh rõ sự phổ biến của xu hướng thời trang bảo vệ môi trường.

2.1. Kết quả mới nhất “cuộc đua xanh” online 2022

Theo kết quả khảo sát thị trường từng quốc gia của nhà bán lẻ trực tuyến JewelleryBox, top 10 quốc gia hiện đang dẫn đầu xu hướng thời trang xanh gồm có: Anh, Ireland, New Zealand, Iceland, Úc, Hà Lan, Luxembourg, Norway, Đan Mạch và Canada.

Với hơn 300,000 lượt tra cứu Google hàng năm về chủ đề thời trang xanh bảo vệ môi trường, nhiều hơn hẳn bất kỳ quốc gia nào trong cùng cuộc khảo sát, những công dân Anh quốc đã cho thấy rằng họ là người rất quan tâm đến xu hướng thời trang bền vững.

Từ khóa “second-hand clothing” (quần áo cũ) được tìm kiếm nhiều nhất với hơn 84,000 lượt tra cứu hàng năm trên Google.

Vương quốc Anh

Canada

Canada

Đan Mạch

Norway

Luxembourg

Luxembourg

Hà Lan

Úc

Iceland

New Zealand

Ireland

2.2. Thời trang và môi trường – mối liên hệ còn nhiều điều “toxic”

Mặc dù các số liệu trên mạng của xu hướng thời trang bền vững không ngừng tăng lên, nhưng thực tế lại khá phũ phàng.

Cùng trong cuộc khảo sát của JewelleryBox, kết quả báo cáo cho thấy rằng với 379,490,752kg quần áo được xử lý mỗi năm, nước Anh đứng top 7 những quốc gia có lượng chất thải từ quần áo nhiều nhất.

Trước đại dịch COVID-19, thương hiệu quần áo LabFresh của Hà Lan đã làm một nghiên cứu nhỏ và chỉ ra được rằng, mỗi năm, trong 3.1kg lượng quần áo sản xuất, người dân Anh chỉ thực sự tái chế 0.3kg và tái sử dụng 0.4kg lượng quần áo đó.

Thực tế, nước Anh đứng top 7 những quốc gia có lượng chất thải từ quần áo nhiều nhất

Có thể kết luận rằng, mặc dù Anh quốc là một trong những đất nước rất hứng thú tìm hiểu thời trang bền vững trên mạng internet, song, trên thực tế, việc tái chế và sử dụng đồ cũ vẫn chưa được hiện hành phổ biến ở quốc gia này.

Ngoài ra, các cuộc khảo sát của JewelleryBox cũng chỉ ra được, với lượng thực xuất 1,228,523kg/100,000 người trong nước, Bỉ là quốc gia xuất khẩu quần áo cũ nhiều nhất tính trên đầu người; Tiểu quốc đảo São Tomé và Príncipe lại là quốc gia nhập khẩu nhiều quần áo tái chế nhất với lượng thực nhập 680,919kg/100,000 người.

Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi có ý kiến cho rằng, trong khi các nước phát triển giàu có đang sản xuất quá nhiều chất thải quần áo, thì các nước kém phát triển hơn phải chịu trách nhiệm xử lý lượng quần áo thải ra đó.

Các nước giàu phát triển chưa thật sự làm tốt về thời trang bền vững, trong đó có nước Anh

3. Xu hướng phát triển thời trang tương lai

Cùng tham gia khảo sát thống kê xu hướng thời trang bền vững, Textile Exchange công bố những số liệu mới cho cuộc tranh luận về chất thải ngành thời trang.

Từ những dữ liệu của Exchange’s Corporate Fibres và Materials Benchmark (CFMB), Textile Exchange tổng hợp thông tin để làm báo cáo về việc thay đổi chất liệu năm 2021 (Material Change Insights 2021 report) nhằm lên kế hoạch cụ thể cho tiến trình làm việc trong tương lai. Theo đó, họ có xu hướng chú trọng hơn việc sử dụng những nguồn chất liệu thô thân thiện với môi trường và có tính bền vững cao cho ngành dệt may.

Cuộc khảo cứu năm nay còn nhận thấy có 292 thương hiệu, với tư cách là những đơn vị của Material Change Index (MCI), đã cùng nhau theo dõi những nỗ lực chung của họ, đây là thành tựu so sánh đồng đẳng lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang hiện nay.

Thời trang bền vững – Xu hướng phát triển thời trang tương lai

Kết quả của những báo cáo trên đã cho thấy cái nhìn tổng quan về xu hướng thay đổi trong ngành công nghiệp thời trang, trên tất cả các lĩnh vực may mặc, giày dép và dệt may gia dụng. Thêm vào đó, báo cáo còn chỉ ra được cách mà những thương hiệu quần áo đối mặt với đại dịch COVID-19, cũng như cách họ thích nghi và hòa nhập với những chính sách toàn cầu mới, chẳng hạn như Những mục tiêu phát triển bền vững và Khung đa dạng sinh học toàn cầu của Liên hợp quốc. (the UN Sustainable Development Goals and the Global Biodiversity Framework)

Mặt khác, những thông tin sớm nhất cho thấy, Fashion Revolution, phong trào phi lợi nhuận toàn cầu, nhà xuất bản của Fashion Transparency Index – danh mục có tầm ảnh hưởng rất lớn trong ngành thời trang – đang cập nhật những tin tức mới nhất cho ngành thời trang năm 2022.

Chia sẻ