Logo Công Ty Cổ Phần Kết Nối Thời Trang Faslink
VI | EN

Gen Z và thời trang bền vững – Mối liên hệ “tưởng gần mà xa”

Alissa - 17.12.2022 48

Kể từ khi mạng xã hội bắt đầu phát triển một cách chóng mặt, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của hơn 85% dân số thế giới cũng là lúc lối “sống ảo” được hình thành. Cụm từ “sống ảo” đã trở thành một lối sống khiến Gen Z và thời trang bền vững tách rời lẫn nhau. Vấn nạn này được biểu hiện như thế nào, hãy cùng Faslink tìm hiểu cụ thể nhé!

1. Gen Z và thời trang nhanh có mối liên hệ như thế nào?

Tại sao 2 cụm từ “Gen Z” và “thời trang nhanh” lại trở thành mối quan tâm lớn của ngành thời trang hiện nay? Kể từ khi các kênh social càng trở nên phát triển, những bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đã hình thành lối sống ảo, thích tạo dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội để nhiều người chú ý và biết đến. Cũng từ đây, các bạn trẻ dần hình thành suy nghĩ một trang phục họ sẽ chỉ đăng ảnh chụp một lần duy nhất.

Điều này vô hình chung đã tiếp tay cho sự phát triển của thời trang nhanh trên toàn cầu. Không chỉ ở Việt Nam mà những bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z tại các nước phương Tây cũng theo trào lưu này. Họ tiếp cận những thương hiệu thời trang nhanh, sử dụng các chất liệu gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt chỉ mặc một lần duy nhất mà thôi.

“Gen Z” và “thời trang nhanh”

“Gen Z” và “thời trang nhanh” có mối quan hệ mật thiết gắn kết với nhau

Thông qua các cuộc khảo sát, thống kê từ những nhà nghiên cứu về thị trường và thời trang, họ đã vô cùng ngạc nhiên khi ra được kết quả: 64% bạn trẻ Gen Z mua quần áo nhưng chẳng bao giờ mặc hoặc chỉ mặc 1 lần và 44% là người thuộc thế hệ trước. Đây là một con số rất lớn minh chứng cho phần lớn thế hệ gen Z ưa chuộng tiêu thụ thời trang nhanh.

Trong khi dân số còn lại đang nỗ lực đấu tranh vì thời trang bền vững để bảo vệ môi trường bằng cách: Ưu tiên sử dụng những sản phẩm được làm từ nguyên liệu tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu dùng quần áo thời trang nhanh; thì giới trẻ lại chỉ mua những trang phục không cần thiết để thỏa mãn lối “sống ảo” của mình.

Trên thực tế, thế thế hệ Gen Z được tiếp cận nhiều thông tin hơn về khái niệm thời trang bền vững. Tuy nhiên họ lại chạy theo xu hướng và luôn cảm thấy bị áp lực bởi việc phải mặc hợp thời trang. Một số khảo sát cho thấy các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đều không biết đầy đủ về các thông tin liên quan sản phẩm và cách thức sản xuất chúng, nên dẫn đến tình trạng họ chỉ quan tâm tới mẫu mã quần áo, thay vì chú ý đến chất liệu có thân thiện với môi trường, hãng thời trang có ngược đãi động vật hay nhân viên của họ hay không.

Gen Z

Dù ý thức được cần bảo vệ môi trường nhưng Gen Z vẫn chưa thể từ bỏ thời trang nhanh

2. Thời trang nhanh là gì?

Thời trang nhanh là cụm từ chỉ các sản phẩm quần áo được sản xuất nhanh chóng nhằm bắt kịp xu hướng hiện tại. Hầu hết các mặt hàng của thời trang nhanh được sản xuất liên tục, nhanh chóng điều này thúc đẩy khách hàng của họ tìm đến cửa hàng để mua quần áo nhiều hơn. Một trong những hãng thời trang nhanh nổi tiếng trên thế giới đó chính là Zara, H&M,…

Các mặt hàng cung ứng này đa phần có giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng. Chính vì thế phần lớn thế hệ Gen Z thường lựa chọn mua quần áo từ những nhãn hàng thời trang nhanh này.

Một trong những lý do lớn nhất khiến hãng thời trang nhanh bị phản đối và chỉ trích ở hiện tại, là vì họ khuyến khích người tiêu dùng lãng phí thời trang và phải thường xuyên bắt kịp theo xu hướng vì cho rằng mình mặc đồ lỗi mốt. Điều này gây ra tình trạng lượng rác thải trên thế giới ngày càng tăng trong đó chiếm tỷ phần lớn từ ngành dệt may. Nói cách khác vấn nạn thời trang nhanh gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Thời trang nhanh

Thời trang nhanh là ngành công nghiệp tạo ra lượng rác thải khổng lồ mỗi năm

3. Mức độ nguy hiểm của thời trang nhanh

Một trong những lý do khiến thế hệ gen Z không nhận thức được mức độ nguy hiểm của thời trang nhanh, đó chính là thiếu nhận thức rõ ràng về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. Nhiều người cho rằng thời trang không liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên các sản phẩm thời trang lại chính tỷ phần rất lớn trong số lượng rác thải trên Trái Đất mỗi ngày.

Tình trạng các bạn trẻ mua sản phẩm thời trang nhưng chỉ sử dụng ảnh một vài lần, sau đó biến chúng trở thành chất thải loại bỏ ra môi trường. Điều này đã tiếp tay góp phần làm tăng khối lượng rác thải.Trong khi những sản phẩm thời trang nhanh này cần rất nhiều thời gian để phân hủy, thậm chí có thể lên đến vài trăm năm mới được tiêu hủy hoàn toàn.

thời trang nhanh

Số lượng rác thải thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiện nay, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra những tác hại của thời trang nhanh đối với môi trường và sức khỏe con người ở hiện tại và tương lai. Đa phần các sản phẩm này đều được tạo ra từ những chất liệu không thân thiện với môi trường cũng như làn da của người mặc.

Không những thế, nếu các sản phẩm thời trang nhanh được tiêu thụ nhiều sẽ gián tiếp tạo cơ hội cho vấn nạn ngược đãi động vật, nhiều công nhân làm việc không được hưởng đãi ngộ tốt,… Đây hiện là các vấn đề gây nhức nhối và khiến nhiều cá nhân tổ chức đấu tranh để dành lại phúc lợi cho người tạo ra nguyên liệu dệt may, động vật,…

 thời trang nhanh

Vấn nạn ô nhiễm môi trường đang trở nên cấp bách khi Gen Z vẫn chưa từ chối được thời trang nhanh

3. Gen Z và nhận thức về  thời trang bền vững

Điều mà chúng ta cần làm bây giờ chính là hãy giáo dục cho thế hệ gen Z về mối liên hệ giữa thời trang và môi trường. Hướng thế hệ này hãy lựa chọn sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững nhằm bảo vệ môi trường. Ngoài ra việc sử dụng các sản phẩm từ thời trang bền vững, còn có tác động tích cực đến lối sống đơn giản nhưng mang lại niềm hạnh phúc lâu dài cho con người.

Trước tiên điều mà các bạn trẻ Gen Z cần làm đó chính là giảm thiểu lãng phí thời trang. Giảm thiểu tức là ngừng tiêu thụ các sản phẩm thời trang nhanh, thay vào đó chỉ nên lựa chọn những loại quần áo mang tính đa dụng, có thể mặc ở mọi lúc mọi nơi phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Gen Z cần làm đó chính là giảm thiểu lãng phí thời trang

Gen Z cần giảm thiểu lãng phí thời trang

Tiếp theo cần phải truyền thông, giáo dục đến thế hệ Gen Z về cụm từ tái chế. Hiện nay các thương hiệu thời trang bền vững đều ưu tiên sử dụng chất liệu vải tái chế, nhằm tạo ra các sản phẩm quần áo của mình. Điều này giúp giảm thiểu lượng rác thải bên ngoài môi trường. Đồng thời mang đến những sản phẩm chất lượng thân thiện với người tiêu dùng.

Nếu như có điều kiện, các bạn trẻ thế hệ Gen Z nên ưu tiên lựa chọn sử dụng quần áo được tạo từ loại vải tái chế, nhằm góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển của ngành thời trang bền vững.

Gen Z hãy ưu tiên sử dụng chất liệu vải tái chế

Cuối cùng hãy tái sử dụng quần áo của bản thân mình hoặc bạn có thể tạo nên một vòng đời mới cho những quần áo mà mình không còn sử dụng. Điều này thực hiện rất dễ dàng, bằng cách bạn có thể quyên góp các sản phẩm thời trang và gửi đến những người có nhu cầu sử dụng thay vì biến chúng thành chất thải.

Gen Z hãy tái sử dụng quần áo của bản thân mình

Hy vọng rằng, qua bài viết này thế hệ Gen Z sẽ đón nhận những thông điệp mà Faslink muốn truyền tải. Các bạn trẻ chính là tương lai của đất nước, nhân loại chính vì thế cần thay đổi thói quen tiêu dùng, lối sống để bảo vệ chính tương lai tương lai của chính mình và toàn xã hội nhé! 

Chia sẻ