Đồng phục công ty có thể là áo hoặc quần, hoặc cả hai. Tuy nhiên, để giảm bớt phần chi phí, cũng như giữ được sự tự do cho nhân viên, hiện nay nhiều công ty chỉ quy định nhân viên mặc áo đồng phục. Như vậy, nhân viên có thể sáng tạo cách phối đồ với áo công ty, sao cho thoải mái, có tính thẩm mỹ mà vẫn tuân thủ quy định trang phục ở nơi làm việc. Tại các công ty có quy mô làm việc lớn, mỗi bộ phận lại có đồng phục riêng để dễ nhận biết, gián tiếp giúp khâu quản lý và quy trình làm việc được thuận lợi, suôn sẻ.
Đặc trưng quan trọng và cũng dễ nhận thấy của áo đồng phục công ty chính là sự đồng nhất về mặt hình ảnh. Như đã được đề cập ở trên, đó là sự thống nhất về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc và họa tiết/hình ảnh được chọn để in/thêu trên đồng phục.
Ở một số công ty, các bộ phận khác nhau có thể nhận được mẫu đồng phục khác nhau. Tuy vậy, nhìn tổng thể thì đồng phục ở các bộ phận vẫn có sự liên kết, vẫn sẽ tạo được cảm giác “một khối chung thống nhất” của công ty.
Tuy chỉ là trang phục ngoài thân, nhưng áo đồng phục có ý nghĩa cũng như tác dụng tinh thần rất lớn đối với công ty. Có thể kể đến những điều đặc biệt sau:
Trong xu hướng phát triển của thẩm mỹ hiện nay, sự thống nhất về mặt hình ảnh là một biểu hiện của sự chuyên nghiệp. Với khách hàng, một công ty có đồng phục riêng sẽ tạo được cảm giác ngăn nắp, có hệ thống, trật tự và kỷ luật, giúp tăng uy tín trong công việc. Với đối thủ cạnh tranh, đồng phục công ty cho thấy phong thái làm việc và mức độ chuyên nghiệp, là một trong những tiêu chí để đánh giá sơ bộ khả năng cạnh tranh làm ăn.
Bên cạnh việc tạo ấn tượng thị giác trong đối ngoại, áo đồng phục công ty cũng có tác dụng tăng thêm tinh thần đoàn kết cho nội bộ. Mặc dù mỗi nhân viên có thể khác nhau về tính cách, trách nhiệm, nhưng việc mặc chung một loại trang phục, vô hình trung giúp các nhân viên tự nhận thức và hình thành sự liên kết với nhau – cùng làm chung môi trường, cùng ở chung một bộ phận, cùng chung một công ty, … Từ đó họ cảm thấy dễ tiếp xúc và dễ làm việc hơn với đồng nghiệp, là tiền đề cho văn hóa làm việc tương hỗ lẫn nhau, giúp tổ chức phát triển.
Đồng phục là một trong những ấn phẩm có thể dùng tiếp thị, quảng cáo hình ảnh công ty, văn hóa làm việc đến khách hàng. Mỗi lần nhân viên mặc áo đồng phục ra ngoài và có những biểu hiện làm việc xuất sắc, là một lần hình ảnh của doanh nghiệp được ghi dấu tích cực đến công chúng, là cơ hội để công ty có thêm những khách hàng tiềm năng.
Là một loại trang phục có công năng riêng, khi lựa chọn áo đồng phục công ty, các doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:
Đồng phục có chất liệu hút ẩm tốt, thoáng mát và có độ bền cao không chỉ tạo thiện cảm giữa công ty và nhân viên mà còn giúp nhân viên làm việc thoải mái, hiệu quả. Nhất là đối với các công ty sự kiện, hoặc các bộ phận làm việc yêu cầu sự vận động cao, nhân viên cần có đồng phục phù hợp cho công việc linh hoạt của họ. Có thể kể đến một số loại vải như:
Kích thước phù hợp với dáng người cũng là yếu tố cần quan tâm. Kích thước chuẩn giúp người mặc thoải mái, linh động làm việc, từ đó năng suất làm việc được cải thiện hơn. Kích thước quá chật có thể khiến nhân viên cảm thấy gò bó, kích thước quá rộng lại tạo ra cảm giác lùng bùng. Vì vậy khi sản xuất đồng phục công ty, các doanh nghiệp cần chú ý cho thực hiện với nhiều kích thước. Để tránh lãng phí ngân sách, công ty có thể khảo sát trước với nhân viên của mình.
Được xem là một trong những hình ảnh đại diện cho văn hóa của công ty, thông thường, màu sắc đồng phục sẽ được lựa chọn thiết kế dựa trên nhóm màu của thương hiệu. Mỗi thương hiệu đều có ít nhất 2 nhóm màu (chính và phụ) bổ trợ lẫn nhau. Vì vậy việc chọn màu đồng phục trước hết cần được ưu tiên sử dụng nhóm màu thương hiệu.
Tuy nhiên, có một số mã màu có thể bị lệch khi nhuộm hoặc in trên chất liệu vải và một số mã màu có thể không tạo ra được trên thực tế. Trong trường hợp này, màu sắc đồng phục bắt buộc phải chọn màu khác với nhóm màu thương hiệu. Dù vậy cũng không thể tùy tiện chọn, mà cần dựa trên bảng màu thương hiệu để chọn màu phù hợp cho đồng phục.
Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều mẫu mã và chất liệu khác nhau, đáp ứng được các yêu cầu trên cho trang phục chung của công ty mà vẫn thỏa mãn các yêu cầu đặc trưng về áo quần cho các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Và áo thun polo là kiểu áo đang được ưa chuộng. Với chất vải dày, độ bền cao, kiểu dáng vừa lịch sự, vừa thoải mái, thể hiện được sự năng động, hiện đại, rất nhiều doanh nghiệp tin chọn áo thun polo là đồng phục công ty bên cạnh một số kiểu áo truyền thống như sơ-mi, áo dài, vest,…
Là một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển vượt trội trong nước, TPHCM có rất nhiều địa chỉ nhận đặt may áo đồng phục công ty. Lấy tiêu chí cạnh tranh lành mạnh, hầu hết các công ty may mặc tại TPHCM đều có những dịch vụ may áo đồng phục chất lượng tốt mà giá cả hợp lý. Giá thành được phân nhiều cấp độ nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể trao đổi kỹ lưỡng về dịch vụ dựa trên quy mô, ngân sách của công ty. Một trong những “lão làng” trong ngành may mặc có thể kể đến Faslink.
Với bề dày 14 năm hoạt động, Faslink hoàn toàn nắm bắt được những yêu cầu về trang phục của khách hàng và đưa ra được những tư vấn phù hợp với thực tế, giúp khách hàng đạt được không chỉ là sản phẩm chất lượng tốt mà còn có trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Từ kinh nghiệm dày dặn khi hợp tác cùng 900 doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, Faslink đã và đang phát triển rất tốt mảng thiết kế và sản xuất áo đồng phục công ty.
Hy vọng với những thông tin Faslink chia sẻ sẽ giúp mọi người có thêm nhiều kiến thức hữu ích về loại áo đồng phục công ty này. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn thiết kế những mẫu đồng phục đẹp ấn tượng, mới lạ nhưng vẫn mang đậm dấu ấn thương hiệu thì hãy liên hệ với Faslink nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực may mặc hay thời trang bằng cách đọc thêm một số bài viết liên quan mà Faslink chia sẻ.